Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lưu ý khi chọn màu sơn bên ngoài nhà (P1)

Khi hoàn thành việc xây thô, công việc cần làm đầu tiên đó là chọn màu sơn cho công trình của mình. Khác với nội thất, bề ngoài ngôi nhà phải tương thích với các khu nhà xung quanh nhưng vẫn giữ được nét riêng của nó.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn trước khi quyết định sơn nhà.

1. Lựa chọn màu sơn theo vị trí địa lý

Nếu sống ở phố xá tấp nập, bạn nên chọn những màu sắc mang vẻ đẹp hiện đại và tươi sáng như vàng nhạt, xanh nhạt, tím, hồng.... Khi sở hữu một ngôi nhà ở vùng núi, thôn quê dân dã thì những màu sắc tự nhiên như nâu, xanh, đỏ tía... sẽ phù hợp hơn với tổ ấm của bạn.

2. Chọn màu theo phong cách kiến trúc

Lưu ý khi chọn màu sơn bên ngoài nhà (P1)

Khi ngôi nhà được xây theo một phong cách kiến trúc nhất định thì việc tìm màu sơn phù hợp sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Mỗi một phong cách sẽ có những gam màu nhất định giúp bạn lựa chọn màu sắc bên ngoài dễ dàng hơn. Nếu cần hỗ trợ trong việc lựa chọn màu sơn, hầu hết các cửa hàng bán sơn sẽ có các loại sơn của nhiều hãng sản xuất khác nhau. Họ sẽ tư vấn và giúp bạn tìm được phương án tối ưu nhất.

3. Tham khảo các khu phố gần nhà

Trước khi sơn, hãy dành chút thời gian đi bộ xung quanh các khu nhà gần nơi bạn sinh sống bởi chúng cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại thất nhà bạn. Khi xem xét, bạn nên chú ý đến loại màu sử dụng, cách phối màu và những điểm nhấn riêng của từng nhà. Công việc đó không đồng nghĩa với việc chọn màu sơn và trang trí ngoại thất cho ngôi nhà bạn giống các nhà xung quanh.

Từ việc tham khảo, bạn có thể tìm được màu sơn mang nét riêng cho nhà mình mà vẫn thuộc những gam màu của khu vực. Một màu sơn độc đáo nhưng hài hòa với tổng thể của khu vực sẽ gợi nên nét đẹp gần gũi và thoải mái đối với những vị khách khi bước vào khu phố của bạn.

Hơn nữa, nếu chọn màu quá trái ngược với màu sơn xung quanh thì khi bán nhà, giá trị của nó và khả năng thu hút người mua sẽ giảm xuống đáng kể. Đặc biệt, được sống trong một khu phố thống nhất sẽ dễ chịu, thoải mái và thân thiện hơn trong quan hệ giữa các gia đình.

4. Đừng quên để ý đến mái nhà

Lưu ý khi chọn màu sơn bên ngoài nhà (P1) 1

Khi chọn màu cho ngoại thất, bạn nên chú ý đến mái nhà. Màu sắc và chất liệu của mái cần được xem xét sao cho phù hợp với màu sắc xung quanh ngôi nhà. Trước tiên nên chọn màu sắc cho tổng thể ngôi nhà, sau đó chọn màu mái phù hợp với màu sơn. Những ngôi nhà được sử dụng gam màu tối thường chọn màu mái cùng tông màu nhưng nhạt, sáng hơn và ngược lại sẽ giúp nhà của bạn trở nên nổi bật hơn.

Một lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia đó là, nếu ở khu vực khí hậu nóng nên lựa chọn mái nhà có màu sáng, có thể là mái ngói hay mái kim loại sẽ phản chiếu nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Nếu nhà bạn ở khu vực lạnh hơn một chút thì có thể chọn mái tối màu bằng ngói acđoa, đồng hay mái bằng ván lợp.

5. Tìm kiếm ý tưởng

Lưu ý khi chọn màu sơn bên ngoài nhà (P1) 2

Việc tìm kiếm ý tưởng kết hợp với sự sáng tạo, linh hoạt sẽ giúp bạn có những ý tưởng hay và đầy thú vị cho không gian sống của mình. Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm trên mạng, trên các tờ tạp chí hay ở những nơi mà bạn đặt chân đến. Hãy chụp ảnh, cắt lấy những bức hình đâu đó mà bạn thấy trên tạp chí và mang về nhà xem có phù hợp với khu vực nhà mình không?

Khi đã lựa chọn được màu sắc, bạn nên đến các cửa hàng bán sơn, xin một ít mẫu và quét thử lên một khoảnh nhỏ nào đó bên ngoài nhà. Sau khi để khô trong 24 tiếng, bạn xem có cảm thấy hứng thú với màu đó không? Khi chọn được màu phù hợp, bạn hãy tiến hành việc quét sơn cho toàn bộ ngoại thất ngôi nhà của mình.

Chỉ cần thực sự yêu thích và bỏ một chút thời gian quan tâm đến tổ ấm của mình, bạn sẽ chọn được màu sơn cho ngoại thất phù hợp với không gian quanh nhà mình, phù hợp với các ngôi nhà xung quanh, với khu vực địa lý và có một nét riêng, nét phong cách kiến trúc độc đáo chỉ có ở ngôi nhà của bạn.

(Theo Archi)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét