Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mặt tiền ngôi nhà và bí quyết phối hợp màu sắc, chất liệu

Màu sắc luôn tạo ấn tượng ban đầu và thể hiện đời sống tư duy của gia chủ. Trong kiến trúc, có thể coi vật liệu là một trường hợp đặc biệt của màu sắc. Có nhiều loại vật liệu hoàn thiện như sơn, nước, vật liệu trần như gỗ thạch cao, nhựa, vật liệu mái như ngói, tôn. Ngoài ra, còn có loại vật liệu có thể nhìn xuyên qua như kính, hay không nhìn xuyên qua như gạch lát... Và màu sắc ảnh hưởng tương đối mạnh đến các loại chất liệu của từng loại vật liệu đó.

Mặt tiền ngôi nhà và bí quyết phối hợp màu sắc, chất liệu
Chất màu vàng mộc và óng của gỗ rất phù hợp với màu sắc ngôi nhà
Mặt tiền ngôi nhà và bí quyết phối hợp màu sắc, chất liệu 1
Điểm nhấn hợp lý giúp ngôi nhà trở nên thu hút hơn với mặt tiền rực rỡ.

Nhiều căn hộ mang hình khối kiến trúc đẹp nhưng do chưa được nghiên cứu kỹ chất liệu xây dựng và màu sắc sử dụng tương đồng với nó nên khi hoàn thành thì hiệu quả thẩm mỹ bị giảm đi đáng kể. Đó chính là một trong những nguyên nhân mà nhiều gia đình phạm phải trong việc trang trí nội và ngoại thất.

Vấn đề sử dụng vật liệu và màu sắc trang trí mặt tiền cần đòi hỏi thời gian nghiên cứu trước khi thực hiện, đặc biệt với những ngôi nhà chưa có thiết kế. Khi đó, gia chủ chưa hình dung được rõ ràng chi tiết bộ mặt của ngôi nhà. Vì vậy, khi quyết định sử dụng màu sắc, cần xác định rõ loại vật liệu chủ yếu là gì, có phù hợp hay với màu sắc hay không.

Sau khi đã chọn được tông màu chủ đạo, gia chủ nên chú ý đến việc phối hợp các loại vật liệu với nhau để tạo sự đồng điệu, thuận mắt. Những vật liệu có màu sắc đậm và gây cảm giác nặng nề như gỗ, đá nên kết hợp với những tông màu sáng và nhẹ nhàng tạo sự thanh thoát, giản dị. Những vật liệu hiện đại như kính, inox thích hợp với màu sắc tươi mới giúp không gian thêm sinh động và đầy sức sống.

Mặt tiền ngôi nhà và bí quyết phối hợp màu sắc, chất liệu 2
Vật liệu có thể nhìn xuyên quan như kính và vật liệu không thể nhìn xuyên như gạch, ngói… đều tạo ấn tượng riêng cho ngôi nhà.
Mặt tiền ngôi nhà và bí quyết phối hợp màu sắc, chất liệu 3
Màu của của vật liệu kết hợp hài hòa với màu sắc trang trí sẽ tạo nét khỏe khoắn và thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Một lưu ý rất quan trọng nữa là không nên tạo sự xung đột quá lớn giữa chất liệu với màu sắc trang trí. Điều này sẽ tạo sự phản cảm và làm mất đi giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà.

KTS Nguyễn Công Duyên
Công ty CP ADkientruc
(Theo Đô thị)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét